BÁN LƯỢC CHO NHÀ SƯ !
Ở một công ty
nọ, để thử việc nhân viên, họ đưa ra tiêu chí: mỗi nhân viên thử việc đều phải
bán được 1000 chiếc lược cho một nhóm khách hàng được chỉ định - là các nhà sư
- trong vòng một tuần.
Thử
thách kỳ quái này khiến cho hầu hết người xin việc đều nghi ngờ: Bán lược cho
nhà sư ư? Sao có thể làm được?
Đa
số đều từ bỏ, chỉ có ba người dám chấp nhận thử thách. Một tuần thử thách kết
thúc, người thứ nhất bán được một chiếc, người thứ hai bán được 10 chiếc còn
người thứ ba đã bán hết sạch.
1000
chiếc, cùng một hoàn cảnh, song kết quả lại khác xa, công ty bèn mời ba người
thuật lại quá trình bán hàng của mình.
Người thứ nhất kể, anh ta đến một ngôi
chùa, phải chịu các nhà sư mắng mỏ mà vẫn nhẫn nại, cuối cùng, một hoà thượng
động lòng, mua cho anh ta một chiếc lược.
Người thứ hai kể, anh ta lên một ngôi
chùa trên núi, do gió núi mạnh, khiến cho tóc của thiện nam, tín nữ lên chùa
rối tung hết cả. Anh ta liền tìm đến sư trụ trì chùa và nói "Người dâng
hương tóc tai bù xù, trông không được thành kính với Đức Phật lắm, Trước mỗi
toà hương, nhà chùa nên đặt một chiếc lược cho thiện nam tín nữ chải tóc".
Thấy có lý, sư trụ trì liền mua lược giúp anh ta, vì chùa có 10 toà hương nên
anh ta đã bán được 10 chiếc lược.
Còn
người thứ ba tìm đến một ngôi
chùa có tiếng, hương khói quanh năm không dứt. Anh ta nói với phương trượng:
"Phàm những người dâng hương ai cũng có lòng thành, chùa ta nên có vật
phẩm tặng lại để khuyến khích người đời làm việc thiện. Tôi có một số lược,
ngài có thể dùng thư pháp hơn đời của mình, khắc lên đó ba chữ "LƯỢC TÍCH
THIỆN" làm tặng phẩm". Phương trượng nghe có lý liền mua cho anh ta
1000 chiếc.
Công
ty nọ đánh giá ba người đến thử việc tiêu biểu cho ba mẫu người điển hình:
* Người thứ nhất thuộc mẫu
bán hàng cổ điển, có ưu điểm chân thành, nhẫn nại.
* Người thứ hai có năng
lực quan sát, suy đoán sự vật, dám nghĩ, dám làm.
* Còn người thứ ba, anh ta nghiên cứu, phân
tích nhu cầu của đám đông, có ý tưởng táo bạo, có kế hoạch khả thi nên đã mở
ra một nhu cầu mới của thị trường. Điều kỳ diệu là sau khi "Lược Tích
Thiện" của anh ta ra đời, một đồn mười, mười đồn trăm, người đến chùa dâng
hương ngày càng nhiều, hương khói trong chùa ngày càng thịnh. Phương trượng bèn
ký hợp đồng dài hạn với anh ta. Về phía công ty, thu hoạch lớn nhất không phải
là có được hợp đồng lớn mà có
được người tài năng. Nhờ có trí tuệ hơn người đó mà anh ta đã
được công ty quyết định tuyển dụng và quyết định bổ nhiệm làm giám đốc
marketing.
Như
vậy, hiểu được nhu cầu của khách hàng, phân tích tính quy luật của sự
hình thành và tác động chuyển hoá nhu cầu tiềm tàng thành mãi lực [sức mua]
chính là chìa khóa để mang lại thành công.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét